Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

Quản lý viên thực tập (cán bộ tiềm năng) - Nguồn tài lực của doanh nghiệp - Hr Blog

Quản lý viên tập sự (cán bộ tiềm năng) - Nguồn tài lực của đơn vị

Trong vài năm trở lại đây, các chương trình quản trị viên tập sự hay còn gọi là Management Trainee Program (MTP) từ các Tập đoàn đa quốc gia và các đơn vị hàng đầu trong nước đã liên tục được triển khai và đang dần trở nên một “nghề” thời thượng, thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ.

Nhiều ích lợi thiết thực cho Các bạn trẻ

Tham gia chương trình quản trị viên thực tập, các người tìm việc sẽ có được thời cơ làm việc tại các tập đoàn đa nhà nước với mức   lương   thưởng quyến rũ đối với Sinh viên mới ra trường. Khi được làm việc trong những môi trường chuyên nghiệp đề cao ý thức đồng đội và sự năng động, người tìm việc sẽ có nhiều cơ hội hơn để phát triển tối đa khả năng của mình cùng với sự viện trợ từ các đồng nghiệp và ban lãnh đạo công ty.

Khi chính thức được tuyển chọn, ứng cử viên sẽ tham dự trực tiếp vào các khóa đào tạo chung được xây dựng tụ họp vào tri thức chuyên môn và kỹ năng quản lý. Bên cạnh đó, ứng cử viên cũng sẽ được rất nhiều kinh nghiệm thực tiễn ưng chuẩn các công việc được giao. Lâu dần, ứng viên sẽ phát triển được nền móng thật sự vững chắc để tương trợ tốt cho các công tác trong ngày mai.

Chị nai lưng Thị Kim Loan - Đại diện ban công ty chương trình tập trung anh tài Việt (talentvietnam.Com/) - Một trong những chương trình   tuyển dụng   quản lý viên tập sự hàng năm đã cho biết: "Trong thời đoạn đầu của quá trình, các ứng cử viên sẽ được luân chuyển liên tiếp qua các bộ phận để tìm hiểu về cơ cấu đơn vị cũng như quy trình hoạt động của toàn bộ máy doanh nghiệp. Các cấp quản trị cũng sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các ứng cử viên có thể hòa nhập và tham dự vào công tác của từng phòng ban. Song song sau mỗi giai đoạn định kỳ, lãnh đạo trực tiếp sẽ có hệ thống đánh giá riêng nhằm xác định thế mạnh của từng ứng viên. Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ doanh nghiệp nhiều chương trình biệt lập dành cho từng lĩnh vực riêng như các hội thảo chuyên đề, những dự án chuyên biệt đầy thử thách và thú vị để tạo nhiều thời cơ trải nghiệm cho các người tìm việc."

Chị lấy tỉ dụ, như đối với chương trình Phát triển nhân kiệt trẻ tại công ty DKSH Việt Nam, đơn vị trực thuộc tập đoàn DKSH của Thụy Sỹ, tập đoàn hàng đầu thế giới về Dịch vụ Phát triển Thị trường cho các tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực: Dược phẩm, Hàng tiêu dùng, Hóa chất và Công nghệ. Các ứng viên sẽ trải qua giai đoạn   huấn luyện   và tập huấn kéo dài liên tục trong suốt 12 tháng. Trong quãng thời gian này, người tìm việc sẽ nắm được nhiều thông tin về cơ cấu doanh nghiệp cũng như quy trình hoạt động tại các phòng ban. Song song, ứng viên sẽ được tập huấn về chuyên môn và nghiệp vụ cũng như tất cả những kỹ năng cấp thiết hỗ trợ cho công việc. Ở giai đoạn tiếp theo, sau khi được kiểm tra và xác định khả năng, ứng viên sẽ chính thức làm việc trực tiếp cùng với các đồng nghiệp, tham dự vào những dự án lớn của doanh nghiệp cũng như các chương trình khác. Thời đoạn này sẽ kéo dài trong suốt 18 tháng trước khi các ứng viên có được nền tảng vững chắc để có thể được thăng tiến lên cấp quản lý.

Sự chuẩn bị cho mai sau

Theo các chuyên gia sản vấn nguồn nhân công hàng đầu trên toàn cầu, việc hoạch định chiến lược nguồn nhân công đóng vai trò rất quan yếu bởi có sự ảnh hưởng chặt chẽ với các kế hoạch chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Chẳng những thế, việc hoạch định sẽ giúp tổ chức có sự chuẩn bị sẵn sàng khi có các sự thay đổi xảy ra như mở mang quy mô sản xuất, phát triển thêm các sản phẩm mới, hay co cụm bộ máy khi kinh tế suy thoái

Bình thường, các doanh nghiệp thường có 3 hướng hoạch định chiến lược:
Phát triển từ dưới đi lên,
  tuyển dụng   từ bên ngoài, hay
Luân chuyển trong nội bộ.

Trong đó, việc bổ sung   nhân viên   từ bên ngoài và luân chuyển trong nội bộ thường có thể dễ dàng thực ngày nay những thời điểm khác nhau. Ngoại giả, khi doanh nghiệp đối mặt với sự thiếu hụt trong nguồn nhân công cấp trung và cao cấp, nhu cầu về một nguồn người tìm việc hiệu quả và thật sự thích hợp, luôn trong trạng thái sẵn sàng là rất lớn. Bởi những vị trí này khôn cùng quan yếu đối với sự phát triển lâu dài và đòi hỏi các ứng viên phải có sự hiểu biết thật sâu sắc về công ty cũng như đủ khả năng để đảm đang.

Chính cho nên, sự ra đời của chương trình quản trị viên thực tập không nằm ngoài lý do trên với mục đích ươm mầm người tài chuẩn bị cho mai sau. Ngay từ đầu năm 2009 đến nay, nhiều chương trình đã liên tiếp được khai triển bởi các tổ chức hàng đầu như Unilever, Coca Cola, Masan Food … biểu lộ rõ sự quan hoài đến việc tập huấn và phát triển nguồn nhân công trẻ tại Việt Nam. Phê chuẩn đó, các đơn vị cũng đang và sẽ tạo dựng nên hình ảnh “Môi trường làm việc lý tưởng” nhằm thu hút tài năng, tương trợ cho các chiến lược sản xuất kinh doanh trong ngày mai.

Những vấn đề cần quan tâm

Dẫu cho những lợi ích mang lại từ các chương trình quản lý viên tập sự là rất lớn, các đơn vị vẫn cần cân nhắc nhiều vấn đề trước khi quyết định triển khai. Trong nhiều trường hợp, chương trình đã chẳng thể đạt được mục tiêu đề ra bởi nhiều căn nguyên khác nhau từ trong nội bộ tổ chức cũng như từ bên ngoài.

Thứ nhất, chương trình quản lý viên thực tập chính là một trong những chiến lược hoạch định nguồn nhân lực. Mà chiến lược ấy có thành công hay không còn tùy thuộc vào điều kiện thực tại hay năng lực của đơn vị. Do đó, doanh nghiệp nên chuẩn bị sẵn sàng cho chương trình bằng cách xem xét và đánh giá các nguồn lực ngày nay, bao gồm những mặt mạnh cũng như hạn chế. Bởi vì, nếu các ứng cử viên khi gia nhập không có “môi trường”, “điều kiện” tốt để tập sự thì vững chắc họ chẳng thể trở thành những nhà quản lý trong ngày mai. Các nguồn lực cần xem xét có thể là các nhân tố như Sự ủng hộ từ ban quản lý - ban điều hành, Cấu trúc tổ chức, Nguồn lực tài chính, Nguồn lực nhân viên.

Thứ hai, doanh nghiệp cũng cần phải quan tâm đến mối can hệ giữa chương trình với các kế hoạch phát triển khác trong tổ chức như kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch tiếp thị … tỉ dụ: Nếu doanh nghiệp không có kế hoạch phát triển mở rộng quy mô hay tăng cường năng lực sản xuất trong vài năm tới, nguồn lực tổ chức không có sự phát triển thì nhu cầu bổ sung số lượng quản trị viên là không cao. Khi đó, chương trình quản trị viên thực tập sẽ là không cần thiết vì mục tiêu chính của chương trình chung quy là xây dựng nên hàng ngũ những quản trị viên trong tương lai gần. Cho nên, đơn vị không nên khai triển chương trình này chỉ vì mục đích quảng bá thương hiệu trên thị thường mà hãy xem đó là nguồn cung người tìm việc giá trị cho các vị trí quản lý cấp trung và cao cấp trong tương lai.

Tóm lại, chương trình quản lý viên tập sự thật sự là một chiến lược tốt nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý trong tương lai. Ngoại giả để chương trình thật sự mang lại hiệu quả, đơn vị cần   kiếm tìm   các đối tác thật sự thông đạt về quy trình doanh nghiệp các chương trình tuyển dụng và phát triển tuấn kiệt trẻ. Các công ty tham vấn với những chuyên gia viên chức giàu kinh nghiệm sẽ giúp tổ chức có sự chuẩn bị sẵn sàng ngay từ bên trong nội bộ cho các chiến lược phát triển nguồn nhân công lâu dài về sau.

Quản trị

Microsoft cắt giảm thêm 2.100 việc làm 2014


Quá trình mua lại Nokia được cho là căn do cắt giảm nhân sự.

NDĐT - Microsoft xác nhận cắt giảm thêm 2.100 việc làm trong kế hoạch cắt giảm 18.000 việc làm của hãng phần mềm khổng lồ này, tương đương 14% nhân sự.

Hãng phần mềm đồ sộ này cho biết sẽ giảm 747 việc làm ở Seattle, nơi đặt hội sở chính của hãng này, và phần còn lại sẽ cắt giảm ở các khu vực khác.

Hiện Microsoft đã cắt giảm 13.000 việc làm, chủ yếu tác động đến bộ phận điện thoại thông minh mua lại từ Nokia.

Trong tháng Bảy, giám đốc điều hành điều hành Satya Nadella đưa ra kế hoạch tổng quát chuyển đổi hãng phần mềm này từ bán phần mềm sang kinh doanh dịch vụ trực tuyến, vận dụng và thiết bị.

Hiện thời, Microsoft có khoảng 127.000 nhân sự và sẽ tần tiện được mỗi năm từ 1,1 tỷ USD đến 1,6 tỷ USD do việc cắt giảm nhân sự mang lại.

Microsoft cũng cho biết việc cắt giảm viên chức sẽ trải rộng giữa nhiều phòng ban kinh doanh khác nhau và ở nhiều nước khác nhau.

Trong thư điện tử gửi cho viên chức của mình, ông Nadella, CEO của Microsoft cho biết việc cắt giảm này là rất khó khăn nhưng cần thiết và là một phần của kế hoạch để hãng này chuyển sang một hướng đi mới trong lĩnh vực công nghệ; bước đầu tiên để xây dựng một doanh nghiệp tốt hơn là sắp đặt lại viên chức.

Microsoft cũng đã hoàn tất việc mua lại phòng ban sinh sản điện thoại của Nokia trong tháng Tư năm nay và đang trong quá trình xây dựng vị thế tốt hơn cho sản phẩm của hãng trong lĩnh vực thiết bị di động. Quá trình mua lại Nokia tiêu tốn của hãng này khoảng 7,5 tỷ USD.
Hải Ly
(Theo BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét