Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Đối mặt với khủng hoảng nhân sự, doanh nghiệp cần làm gì? - Hr news

Đối mặt với khủng hoảng nhân sự, đơn vị cần làm gì?

Theo khảo sát của JobStreet .Com về thị trường cần lao, nửa đầu năm 2015 Việt Nam sẽ chứng kiến làn sóng chuyển việc của giới nhân sự và quản lý cấp cao với 86% nhân sự tại phân khúc này cho rằng thời điểm thích hợp để nhảy việc sẽ rơi vào quý 1 và quý 2 năm sau.

Chỉ có 14% còn lại cho rằng thời điểm phù hợp chuyển việc sẽ rơi vào quý 3 và quý 4.



Đại diện tuyển dụng của NCT Corporation (doanh nghiệp Nhaccuatui) khi tham gia khảo sát cũng cho rằng biến động nhân sự sau Tết thường cao. Do đó, nửa đầu năm 2015, giới nhân sự tại Việt Nam sẽ bận rộn với nhu cầu tuyển thay thế tăng mạnh.

Trên thực tế, 81% các công ty khi được khảo sát thừa nhận có nhu cầu tuyển dụng cao trong quý 1 và quý 2 với lý do tổ chức mở rộng quy mô chiếm 52% và tuyển bổ sung, thay thế vị trí chiếm đến 46%.

JobStreet.Com cũng ban bố dự báo Công nghệ thông báo, Tiếp thị, Bán hàng và Kỹ thuật là 3 chuyên ngành khó tuyển dụng nhất năm 2015 trong sự kiện Café Nhân Sự tháng 12, và nhận được sự nhất trí của hơn 100 chuyên gia tuyển dụng có mặt tại buổi hội thảo.

Nỗi lo đối mặt với khủng hoảng nhân sự không phải là không có căn cứ khi các nhà tuyển dụng càng càng ngày càng đặt đề xuất cao về trình độ và chất lượng cần lao.

Đặc biệt, khi nền kinh tế thế giới được dự đoán có điểm sáng tăng trưởng trong năm 2015 và tạo ra nhiều việc làm hơn trong những năm sắp tới.

Ông Rainer Strack, Giám đốc Boston Consulting Group khi thuyết trình tại hội thảo TED Talks đã dự đoán năm 2030, các nền kinh tế lớn trên thế giới sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực trầm trọng khi thế hệ thời bùng nổ dân số với kinh nghiệm làm việc lâu năm đang bắt đầu tiến vào thời đoạn nghỉ hưu.

Theo đó, bài toán đặt ra cho giới nhân sự tham gia hội thảo Café Nhân Sự JobStreet.Com ngày 18-12-2014 là làm thế nào để đối mặt với những thách thức và thu hút, tuyển dụng được những anh tài chất lượng đã được đông đảo các chuyên gia nhân sự nghiêm túc xem xét và đề xuất biện pháp.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Bách, đại diện tuyển dụng của trọng tâm Anh ngữ WallStreet English cho rằng “để thu hút và tuyển dụng được anh tài ăn nhập, công ty cần đẩy mạnh hơn nữa về làm thương hiệu đơn vị (employer branding)” bởi 1 trong những lý do khiến ứng viên thèm khát làm việc cho những công ty hàng đầu là tăm tiếng, thương hiệu của đơn vị đó.

Trên thực tiễn, dự báo về khủng hoảng nhân sự đã khiến trận chiến anh tài càng trở thành khốc liệt giữa các đơn vị, và “xây dựng thương hiệu tổ chức cho tuyển dụng” không còn chỉ phù hợp với những công ty, tập đoàn lớn mà cũng là vấn đề mà các đơn vị vừa và nhỏ càng nên chú trọng.

Khảo sát của JobStreet.Com cũng chỉ ra rằng bên cạnh những khó khăn thường gặp như khó tìm ứng viên phù hợp, người tìm việc có đề xuất cao về lương hay người tìm việc không ăn nhập văn hóa doanh nghiệp thì việc đơn vị xây dựng thương hiệu không mạnh cũng là thách thức đối với công việc tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Trong khi đó, mẩu tin lăng xê việc làm cũng như trang giấy tờ tổ chức là những công cụ hiệu quả giúp các công ty “truyền bá thương hiệu cho công tác tuyển dụng” mà đa số giới tuyển dụng tại Việt Nam vẫn chưa thực sự đầu tư về mặt nội dung.

Do đó, trong hội thảo Café Nhân Sự Tháng 12, JobStreet.Com đã một lần nữa giới thiệu và nhấn mạnh tầm quan trọng của mẩu tin tuyển dụng 5 sao – Vừa tuyển dụng, vừa truyền bá thương hiệu công ty, cho phép công ty đăng hình ảnh và video giới thiệu về hoạt động và văn hóa doanh nghiệp.

Đối với phân khúc nhân sự cấp cao, kết quả khảo sát cũng cho thấy rằng khi quyết định chuyển việc, họ sẽ cân nhắc những yếu tố về tình trạng kinh tế của tổ chức, mức lương và thời cơ thăng tiến.

Chính thành ra, doanh nghiệp khi tuyển dụng càng cần thiết phải tuyên truyền rõ ràng và hấp dẫn hơn nữa về những thông báo mà ứng viên quan tâm.

Nguồn: JobStreet

Đừng tổn phí tuổi 20 của bạn tại Google hay McKinsey

Việc đầu tư tuổi 20 một cách sáng ý sẽ giúp bạn tận hưởng quãng đời còn lại của mình với công việc mà bạn yêu thích.



Tôi để ý rằng có rất nhiều Cả nhà trẻ ở độ tuổi 20 thường băn khoăn chưa biết sẽ làm gì với thế cục mình. Liệu bạn có nên tìm mọi cách để kiếm được thật nhiều tiền hay chỉ muốn có được một cái tên danh giá (big brand name) trong CV của mình?

sự thật thì điều quan yếu nhất mà bạn nên làm là đi theo tiếng gọi của trái tim. Việc đầu tư tuổi 20 một cách thông minh sẽ giúp bạn tận hưởng quãng đời còn lại của mình với công tác mà bạn yêu thích.

Thành thử, câu hỏi mà bạn nên hỏi bản thân càng sớm càng tốt đó là: Làm thế nào để trong thời gian ngắn nhất có thể biết được mình yêu thích điều gì?

Không nên bắt đầu với con đường mà rất nhiều người thường tuyển lựa: Làm việc cho những tổ chức danh giá như Google hay McKinsey. Để tôi giải thích cho bạn vì sao lại như vậy. Google hiện là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, còn McKinsey là công ty số 1 về tư vấn chiến lược trong suốt nhiều năm qua.

Làm việc ở đó ngoài một mức lương cao cộng với nhiều ưu đãi đi kèm, thì bạn còn thường xuyên được có cơ hội được gặp hay làm việc với các nhân vật nổi tiếng trong giới kinh doanh và công nghệ trên toàn cầu. Cho dù sau đó bạn có phải thôi việc do một số lý do và đi tìm một công tác mới, chỉ cần 1 trong 2 cái tên trên trong CV đã là quá thuyết phục đối với các nhà tuyển dụng.

Vì vậy, rất nhiều bạn trẻ tin rằng được làm việc cho Google hay McKinsey là đủ để bảo đảm cho sự nghiệp của họ trong suốt quãng đời còn lại.

Nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Đừng để bản thân bạn bị choáng ngợp bởi cái tên đó bởi vấn đề nằm ở chỗ, rất có thể những gì bạn học được từ môi trường ấy lại rất thấp. Lấy Google làm ví dụ: Bạn là một kỹ sư và được tham dự vào những dự án lớn tại đây.

Bạn sẽ làm những gì cấp trên chỉ bảo và vạch sẵn cho bạn. Và vững chắc là đóng góp của bạn chỉ là một phần hết sức nhỏ bởi “Vắng mợ thì chợ vẫn đông”. Không có bạn, cả tá tuấn kiệt ngoài kia sẵn sàng “dancing vào” thế chỗ của bạn. Để rõ ràng hơn, hãy tự hỏi bản thân rằng liệu Google có thay đổi khi bạn gia nhập hay không? Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG.

Và bởi vậy, cho dù bạn có thu nhập cao hơn người khác sau khi ra trường nhưng về lâu dài, rất có thể chính bạn lại là người đi sau những người bạn khác khi họ khởi đầu với những công ty nhỏ hơn.…



Còn với McKinsey, đã đành bạn có cơ hội được đi tới các nhà nước khác nhau, gặp gỡ những nhân vật “tai to mặt lớn” nhưng không có nghĩa rằng bạn sẽ trở nên hoàn hảo.

Cố nhiên chẳng thể phủ nhận rằng kỹ năng suy luận phản biện của bạn sẽ được cải thiện nhưng cũng nên nhớ rằng đa phần các nhân viên tham vấn chỉ có nhiệm vụ chuẩn bị những chiến lược cùng những lời tham vấn tới khách hàng. Mà thực tại thì việc lập mưu hoạch chỉ chiếm 5% thành công, 95% còn lại là khả năng thực hành các kế hoạch đó vì nói thì bao giờ cũng dễ hơn làm.

Sau khi tốt nghiệp ĐH, tôi từng làm việc 2 năm cho một nhà băng đầu tư, 3 năm tiếp theo cho một doanh nghiệp công nghệ lớn (Cisco). Sau đó tôi cùng một đôi người bạn cùng lập ra FirstMark Communication để cung cấp Internet băng thông rộng cho toàn châu Âu những năm 90.

Tôi chợt nhận ra chúng tôi phải tự tay làm tất cả mọi thứ từ ban đầu và đây là những điều tôi chưa từng biết tới khi còn ở Cisco. Sau 3 năm, FirstMark thành công vượt sức mường tưởng của chúng tôi với số vốn lên tới 1 tỷ USD cùng hơn 600 viên chức, làm việc với chính phủ của hơn 10 nhà nước và thậm chí còn được bàn thảo với Ngoại trưởng Henry Kissinger. Đó quả là một trải nghiệm thay đổi toàn bộ thế cục tôi.

Trước FirstMark, bên cạnh làm việc cho 2 doanh nghiệp tham mưu lớn, tôi thậm chí còn được nhận vào một vài chương trình MBA tiếng tăm. Nhưng trên tất cả, tôi thật sự chẳng biết mình muốn làm gì với cuộc thế mình. Tôi thậm chí có thể còn lạc lối hơn nếu theo học tại trường kinh doanh. May mắn thay, trải nghiệm với FirstMark đã thay đổi tuổi 20 của tôi.

Tôi hiểu nhiều hơn về công việc và bản thân mình trong một tháng đầu tiên tại FirstMark hơn là 3 năm tại Cisco. Mặc dầu đó là công việc khôn cùng căng thẳng, không ổn định và đầy rẫy rủi ro nhưng tôi thực sự yêu thích nó. Hiện thời tôi đã cảm thấy rõ ràng hơn với thế cục mình: trở nên một doanh gia.

Làm việc thật lực cho một startup hay tự mình khởi nghiệp ở độ tuổi 20 là cách học hỏi nhanh nhất cho bất kỳ ai. Đó là một khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể để tìm ra giá trị thật của bản thân. Bạn có thể lo lắng về khả năng thất bại của startup đó.

Hiển nhiên đó là rủi ro khó tránh khỏi nhưng cũng nên nhớ rằng bạn chẳng có gì để mất ở độ tuổi này: Không hôn nhân, không con cái và bạn hoàn toàn vẫn sống khoẻ nếu phải chuyển vào căn hộ tồi tàn của đứa bạn thân trong vài tháng trợ thì trước khi bắt đầu với một dự án mới.

Và có một sự thật rằng – những người đáng để thuê nhất trong giới công nghệ luôn là những người ở tuổi 20 với kỹ năng hoàn hảo, tràn đầy nhiệt huyết cùng óc sáng tạo tuyệt vời.

Thành ra, cho dù dự án của bạn có không thành công như bạn mong muốn, đừng lo lắng, bởi ít ra bạn đã có một mục tiêu rõ ràng cho thế cuộc mình cũng như cả “tá” cơ hội ở phía trước.

-----

Tác giả: Raj De Datta là một thương lái gốc Ấn Độ, là người sáng lập ra BloomReach và FirstMark Communications. Trước đó, Raj từng làm việc cho Lazard và Cisco và là cổ đông của gần 10 doanh nghiệp khác nhau, trong đó có cả Yahoo và Ebay. Raj De Datta từng tốt nghiệp tại ĐH Princeton và có bằng MBA từ trường Kinh doanh Harvard.

Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét