Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

Sưu tầm: đơn xin nghỉ việc trong doanh nghiệp quốc gia

Sưu tầm: đơn xin nghỉ việc trong doanh nghiệp quốc gia
“Săn đầu người” - nghề có giá

Những người làm nghề “săn đầu người” (head hunter) luôn được đơn vị trọng dụng nhưng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này vẫn khan hi hữu



Tại buổi gặp gỡ nhân sự cuối năm do Viện quản trị Việt Nam (VIM) kết hợp với Trường ĐH Mở TP. HCM tổ chức vừa qua, ông Lê Hồng Phúc, Giám đốc nhân sự đơn vị Samsung Vina, san sẻ: “Khi tìm người cho vị trí quan yếu, đơn vị đợi vài tháng mới có 1 hoặc 2 hồ sơ ứng tuyển. Tình huống trên đòi hỏi người làm viên chức phải “săn” ứng viên bên ngoài và các head hunter sẽ là người giúp đơn vị (DN) tìm người thích hợp”.

“Mối manh” ứng viên cho DN

Ông Phúc cho biết trước đây, head hunter chỉ dựa vào các mối quan hệ để tiếp cận đối tượng, rao tuyển trực tiếp rồi gạn lọc giấy tờ. Bây giờ, một trong những kênh “săn” người được các head hunter thường xuyên sử dụng là internet. Các kênh tuyển dụng trực tuyến, mạng xã hội là “vũ khí” lợi hại giúp head hunter tiếp cận ứng cử viên tiềm năng.

Từng làm việc tại doanh nghiệp “săn đầu người”, bà Nguyễn Thị Hồng Yến, đại diện cơ quan Tuyển dụng trực tuyến Career Builder, cho biết: “Việc trước hết chúng tôi làm là kết nối thương hiệu tuyển dụng của DN với ứng viên. Khi tiếp cận đối tượng, head hunter phải tìm hiểu lý do nhảy việc và ghi nhận mong muốn về công tác mới của người này. Head hunter phải có kỹ năng gạn lọc ứng viên, kết hợp nguyện vọng của ứng viên và nhu cầu của DN; thay DN thương lượng với người lao động”.

Theo ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc VIM: Ở Việt Nam, có đến 300 doanh nghiệp với hàng ngàn cần lao hoạt động trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, nhiều DN và cả bản thân head hunter đang hiểu lầm mục tiêu và thực chất của nghề này. Nhiệm vụ quan yếu của head hunter là “mai dong” ứng viên cho DN và ngược lại.

Nói cách khác, trách nhiệm của head hunter không dừng lại sau khi đáp ứng yêu cầu 2 bên mà vẫn tiếp tục cho đến khi mối quan hệ giữa các bên kết thúc - ứng cử viên mất việc. Để công tác có kết quả mỹ mãn, head hunter phải dung hòa mối quan hệ giữa người lao động và DN, góp phần ổn định quan hệ lao động, tạo việc làm vững bền cho người tìm việc.

Vừa thiếu vừa yếu

Theo nghiên cứu những đơn vị được kiểm tra là biết “thực hiện nhân sự tốt nhất” (HR Best Practice) ở khu vực ASEAN, cứ khoảng 100 người cần lao trong doanh nghiệp thì cần 1 viên chức nhân viên. Như vậy, TP. HCM cần khoảng hơn 10.000 nhân viên viên chức đồng hành với hơn 1 triệu lao động. Tuy vậy, nguồn cung nữ lực nghề này hiện chưa đáp ứng đề xuất của DN, cả về số lượng lẫn kiến thức, kỹ năng và chất lượng làm việc. Tình trạng thiếu nhân viên nhân viên vẫn diễn ra dằng dai, đặc biệt là đội ngũ giỏi nghề.

Theo khảo sát “Vai trò của nhân sự hiện đại” do mạng lái buôn cộng đồng Anphabe tiến hành, có đến 51,8% thừa nhận vai trò của phòng nhân sự chỉ là hành chính, sự vụ chủ nghĩa; 28,7% thực hành các đề xuất nhân viên do trưởng bộ phận đề ra. Hầu như phòng nhân sự chưa thực hành được vai trò tư vấn, cộng tác với các bộ phận khác trong việc tập huấn, tìm thiên tài cho DN.

Ông Ngô Đình Đức, tổng giám đốc công ty L&A, nhận xét thị trường cần lao trong nước hiện cần nhiều trưởng phòng, giám đốc nhân sự. Nhiều DN sẵn sàng trả mức lương hơn 1.000 USD/người/tháng cho vị trí kể trên. Đặc biệt, tại doanh nghiệp đa nhà nước, vai trò của phòng nhân sự càng ngày càng quan trọng. Nhiều doanh nghiệp ở TP. HCM và các tỉnh giấc, thành lân cận vẫn đau đầu tìm viên chức viên chức đáp ứng đề xuất ngoại ngữ, nghiệp vụ (khả năng hoạch định chiến lược nhân sự, tìm kiếm người tài). Ngoại giả, khả năng nhạy bén khi tiếp cận người tìm việc cũng giúp cho các head hunter hoàn tất xuất sắc công tác.

“Do vậy, để chạy đua với đề xuất nhanh, chất lượng của DN, head hunter phải làm việc ở cường độ cao cho tới khi tìm được ứng viên bằng lòng. Nếu không vượt qua sức ép này, Cả nhà trẻ sẽ không thể gắn bó với nghề” - ông Đức cho biết.

“Head hunter sẽ cung cấp cho Anh chị em trẻ thông báo chuẩn xác về DN cũng như tìm nhiều nơi làm việc ăn nhập. Do vậy, xây dựng mối quan hệ tốt với các head hunter có thể mang đến cho ứng viên nhiều ích lợi”.

Bà Fletcher Louise, đồng sáng lập Blue Sky

Theo Báo Người cần lao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét