Thứ Tư, 8 tháng 11, 2023

Lương 3P là gì? Mục đích trả lương theo phương pháp 3P

 Mỗi doanh nghiệp đều có một câu hỏi trong đầu đó chính là: “Làm thế nào để trả lương cho nhân viên một cách chính xác và cân bằng nhất?”. Một trong những cách phổ biến trong việc đó là sử dụng hệ thống lương 3P.

1. Vậy lương 3P là gì?


Hệ thống lương 3P dựa trên 3 yếu tố chính là: Pay for Position (Vị trí công việc), Pay for Person (Năng lực của người nắm giữ công việc) và Pay for Performance (Kết quả của người nắm giữ vị trí công việc).


1.1 Pay for Position


Trả lương cho vị trí doanh nghiệp nghĩa là doanh nghiệp bỏ ra số tiền lớn hàng tháng để trả cho cac vị trí của từng nhân viên, bất kể người đảm nhận là ai và năng lực như thế nào. Việc này được quản lý bởi bộ phận HR và kế toán.


Pay for Position trong tuyển dụng thường có một khoảng lương nhất định. Khi đã có nhân viên mới, con số cụ thể sẽ được xác định dựa trên trình độ giáo dục, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm trong ngành.


1.2 Pay for Person ( person-based pay) 


Trả lương cho người giữ vị trí công việc là việc dùng kết quả của năng lực mình bỏ ra để quy ra số tiền tương ứng. Những người tài, có cống hiến cho công ty sẽ nhận được những hậu đãi xứng đáng, ngược lại những nhân viên còn hạn chế về thực lực thì sẽ chỉ nhận được mức lương tối thiểu và sẽ phải cố gắng trau dồi để đạt mức lương cao hơn.


Vì số tiền nhận được phụ thuộc vào thực lực của bản thân nên với cách tính lương này, doanh nghiệp đã tạo cho nhân viên động lực trau dồi bản thân và học hỏi nhiều hơn để có được nền tảng năng lực tốt nhất.



Bật mí có hai cách thức chi trả tiền lương theo năng lực. 


Một là xét mức lương dựa trên tất cả năng lực mà nhân viên có, bất kể kiến thức, kỹ năng, thái độ trực tiếp của họ với công việc tại doanh nghiệp hay không.


Hai là trong quá trình khiển khai, cách này phát huy hiệu quả hơn và dễ dàng áp dụng cho nhiều nhân viên cùng lúc. Bạn nên áp dụng cách thức này để có một kết quả Pay for person chính xác nhất.


1.3 Pay for Performance (performance-based pay hoặc performance related pay)


Đây là cách doanh nghiệp thưởng bằng tài chính cho nhân viên khi hiệu quả năng suất của họ ở mức tốt, đáp ứng được chỉ tiêu đặt ra và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.



Sau đây là một vài hình thức trả lương phổ biến gồm:


+ Cá nhân: tiền thưởng, hoa hồng chiết khấu, lương theo lượng sản phẩm bán ra, tăng lương.

+ Tổ chức (nhóm, bộ phận ): thưởng thành tích nhóm, bộ phận hay những chia sẻ lợi ích đã đạt được.

+ Toàn doanh nghiệp: thưởng cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu hay chia sẻ lợi nhuận doanh nghiệp.


Những cách này tuy theo nhu cầu hoạt động thực tế và cách điều hành của từng doanh nghiệp, công ty mà họ đưa ra các quy chế về việc trả lương khác nhau


2. Mục tiêu của việc trả lương 3P


Mục tiêu chung của lương 3P hướng tới là sự trả lương công bằng và chính xác cho nhân viên nhằm thu hút và giữ chân được nhân tài cho doanh nghiệp.


Vậy việc áp dụng lương 3P vào trong các doanh nghiệp sẽ dẫn tới được mục tiêu win-win đôi bên cùng có lợi giữa nhân viên và doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu thêm về phương pháp lương 3P trong doanh nghiệp. Nếu anh chị cần hỗ trợ gì hãy comment ở dưới để được giải đáp thắc mắc một cách nhanh nhất nhé!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét