Tim Cook gửi tâm thư cho nhân sự Apple
Sau khi công bố kết quả kinh
doanh quý vừa qua, Tim Cook đã gửi cho nhân sự một bức thư ngợi ca sự phát triển
của công ty và cống hiến của người lao động tại Apple.
Doanh thu quý vừa
qua của Apple vượt ngoài mọi dự đoán và trở thành quý có doanh thu cao nhất
trong lịch sử của hãng. Tim Cook cũng gọi iPhone 6 và iPhone 6 Plus là màn ra
mắt thành công nhất từ trước đến nay.
Dưới
đây là toàn văn bức thư Tim Cook gửi đến các nhân viên Apple.
"Gửi mọi
người,
hôm nay chúng ta đã công bố doanh thu quý III cao nhất của Apple
từ trước đến nay, và đây cũng là quý có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 7 quý
gần đây. Những kết quả này có được chính là nhờ sự cống hiến và ý thức làm việc
chăm chỉ của Cả nhà.
Khách hàng trên toàn cầu đang yêu mến iPhone 6 và
iPhone 6 Plus. Việc ra mắt iPhone lần này chóng vánh trở thành sự kiện thành
công nhất trong lịch sử Apple. Mac lập kỷ lục trong khi phần còn lại của thị
trường vẫn âm u. Và App Store một lần nữa chính là động lực ảnh hưởng sự tăng
trưởng khái quát.
Hôm nay, chúng ta tung ra Apple Pay tại thị trường Mỹ,
tạo cho khách hàng một phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tây.
Cuối tuần này, chúng ta sẽ khởi đầu bán ra iPad Air 2, máy tính bảng mỏng nhất
thế giới và là tablet mạnh mẽ nhất mà Apple từng sản xuất. IMac màn hình 27 inch
mới có độ phân giải 5K mà chúng ta giới thiệu vào tuần trước đã được ca tụng như
là thiết bị cho trải nghiệm thị giác tuyệt vời nhất trên máy tính. Đây là một
danh sách tuyệt vời cho mùa mua sắm cuối năm.
Cuối tuần này, ban giám đốc
sẽ có cuộc bàn luận với nhóm viên chức ở Bắc Kinh. Chúng tôi sẽ đăng vận tải nó
trên trang web của Apple và chúng tôi sẽ giải thích các câu hỏi được đặt ra ở cả
các trang web khác.
Vui lòng truy tìm cập vào trang web của Apple để gửi
câu hỏi, tôi sẽ trả lời hết khả năng của mình.
Xin chúc mừng kết quả mạnh
mẽ vừa đạt được. Tất cả chúng ta có thể tự hào về báo cáo quý và những việc làm
giúp cho Apple trở nên doanh nghiệp sáng tạo nhất thế
giới
Tim"
Nguyễn Mai
Tập huấn nội bộ, những khó khăn tồn tại
(HR) Trong khi các đơn vị trên toàn cầu coi huấn luyện như một chiến lược đầu
tư quan yếu để tăng cường năng lực cạnh tranh thì có nhiều công ty Việt Nam coi
đào tạo như một khoản phí tổn cắt giảm càng nhiều càng tốt.
1 - Trong công ty, công việc huấn luyện có cần thiết hay không?
Sẽ có rất nhiều người trả lời “có" cho câu hỏi này, nhưng hành động của phần
đông trên thực tiễn lại đi theo chiều hướng trái lại.
Hồ hết các cơ quan Việt Nam chưa có chiến lược tập huấn gắn liền với tầm nhìn
và mục đích cụ thể của cơ quan. Kế hoạch đào tạo hàng năm cũng chưa có, hoặc có
thì cũng rất qua loa hình thức. Bức tranh trong nhiều cơ quan hiện thời là: lãnh
đạo không thực sự quan tâm đến công tác đào tạo, không có cán bộ gánh vác đào
tạo, hoặc có thì cũng thiếu năng lực, kinh tổn phí đào tạo quá eo hẹp, không xác
định được nhu cầu huấn luyện của viên chức, không có các biện pháp khai triển kế
hoạch huấn luyện, không kiểm tra được hiệu quả của công tác huấn luyện…
Nhiều giám đốc đơn vị quan niệm đào tạo là bổn phận của xã hội. Họ chỉ
tuyển dụng những cán bộ lành nghề, đã được tập huấn và biết làm việc. Nhưng
thực tiễn đã chỉ ra rằng, chiến lược tuyển dụng sáng ý cũng không thay thế
được công tác đào tạo trong doanh nghiệp. Các nhà
phỏng vấn khôn ngoan này thường xuyên gặp phải các vấn đề như: giá
của những ứng viên giỏi càng ngày càng leo thang và không phải khi nào trên thị
trường lao động cũng có sẵn những người tìm việc thích hợp với yêu cầu của họ.
Đặc biệt với những chuyên môn gắn liền với thực tiễn của cơ quan, đào tạo phát
triển viên
chức có sẵn bên trong đơn vị thường nhật là biện pháp tối ưu
nhất.
Một thực tế mà chúng ta thừa nhận là chất lượng giáo dục đào tạo của Việt Nam
chưa cao. Hồ hết các người tìm việc mới ra trường đều cần đào tạo lại trước khi
được chính thức giao việc. Điều này đúng cả với những người tìm việc đã tốt
nghiệp đại học và trên đại học. Nền giáo dục Việt Nam chịu nhiều tương tác
phương pháp dạy học cơ bản của Châu Âu (tại Anh, người ta có thói quen đề cao
những ngành học căn bản, đồng thời khôn cùng khinh thường ngành học mang tính
thực hiện, thí dụ như ngành công trình, trái lại ở Mỹ, khuôn khổ tập huấn Đại
học rộng và mang tính hướng nghiệp hơn, thí dụ có cả ngành quản trị sân golf).
Không một trường Đại học nào ở Việt Nam hướng tới thực tế của các ngành công
nghiệp như ở Mỹ. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh
nghiệp làm việc trong các ngành công nghệ có tốc độ thay đổi nhanh, đều phải tập
huấn bổ sung rất nhiều cho các nhân sự mới tuyển dụng, trước khi có thể chính
thức giao việc cho họ.
Ai cũng biết, muốn có năng suất lao động cao thì phải bác ái viên giỏi. Một
nhân sự văn phòng có khả năng đánh máy 60 từ/phút chắc chắn sẽ có năng suất lao
động cao hơn nhân sự mổ cò trên bàn phím. Nhưng phần nhiều trong chúng ta chỉ
biết kêu ca về sự kém cỏi của nhân sự mà không chịu nhận thức rằng, nếu được
huấn luyện tốt, họ sẽ khá hơn rất nhiều. Như trong trường hợp trên, chỉ sau hai
tuần đào tạo bài bản, một nhân sự văn phòng bất kỳ có thể đạt tới tốc độ 50 - 60
từ/phút.
2 - vì sao công tác tập huấn trong cơ quan khó khai triển?
Một số giám đốc thực sự nhận thức được tầm quan yếu của công tác đào tạo
trong đơn vị, nhưng than phiền là rất khó khai triển tốt công việc này. Quả tình
có rất nhiều khó khăn như:
Không có cán bộ cáng đáng huấn luyện đủ năng lực: Nhiều doanh nghiệp không
nhớ tiếc công sức săn lùng, sẵn sàng trả lương cao, nhưng cũng không tìm
được nhân
sự như ý. Hồ hết những người tìm việc vào vị trí này, hiện có trên
thị trường, chỉ đủ khả năng quản lý công việc tập huấn về mặt hành chính, trong
khi chúng ta mong muốn là cán bộ đảm nhiệm huấn luyện phải có khả năng triển
khai chính sách đào tạo của doanh nghiệp, có khả năng xây dựng chiến lược huấn
luyện, lập và triển khai kế hoạch huấn luyện...
Khó bố trí được thời kì tập huấn: đa số các viên chức trong các đơn vị thành
công, đều có kế hoạch công tác bận rộn tối đa. Hầu hết họ không có thời gian
tham gia các khóa huấn luyện hội tụ, đặc biệt là các khóa tụ họp dài ngày.
Kinh phí huấn luyện eo hẹp
Nhân sự sau khi được đào tạo bỏ việc, chuyển đơn vị khác...
Những khó khăn nêu trên vẫn chưa phải là trở lực lớn nhất. Các đơn vị đích
thực đã triển khai công việc đào tạo đều thừa nhận hai khó khăn to lớn sau
đây:
Một là, làm thế nào để xác định đúng nhu cầu tập huấn của đơn vị. Thiếu, thừa
hay sai đều mang lại thiệt hại cho doanh nghiệp. Mỗi đơn vị phải chỉ ra: ai, khi
nào, cần tập huấn cái gì? Nhu cầu đào tạo phải gắn liền với thực tiễn của doanh
nghiệp. Nó phải phục vụ cho chiến lược kinh doanh, góp phần đạt được các mục
đích của từng thời đoạn cũng như tầm nhìn của công ty.
Hai là, làm thế nào có thể tổ chức đáp ứng các nhu cầu trên một cách hiệu
quả. Về nguyên tắc, trong nền kinh tế thị trường, chỉ cần có nhu cầu thì sẽ được
đáp ứng. Ngoài ra, trong thực tại, việc tổ chức đáp ứng các nhu cầu tập huấn cho
một công ty không đơn giản. Bị giới hạn về tài chính, bị hạn hẹp về thời gian,
bị ràng buộc bởi thực tế, nhiều công ty không tìm ra phương án đáp ứng các nhu
cầu đào tạo. Các chương trình có sẵn của các trung tâm đào tạo thì không ăn
nhập. Thiết kế các chương trình dành riêng cho mỗi cơ quan thì quá tốn kém. Khi
nhu cầu tập huấn không đáp ứng một cách tốt nhất, thì hiệu quả của công việc tập
huấn tất nhiên sẽ không cao.
3. Giải pháp?
Nhiều đơn vị chọn huấn luyện nội bộ như là một giải pháp hữu hiệu. Một mặt
huấn luyện nội bộ giải quyết được vấn đề kinh phí, mặt khác nhân tố huấn luyện
gắn liền được với thực tiễn công ty được giải quyết tốt hơn rất nhiều. Ngoài ra
tập huấn nội bộ cũng vấp phải những rào cản riêng đó là: những giảng viên kiêm
chức hay cán bộ quản trị cấp trung có thể rất giỏi về chuyên môn nhưng không
được đào tạo bài bản về cách thức truyền đạt, trong khi để đạt được hiệu quả
cao, phương pháp giảng dạy được coi là nhân tố quan trọng hàng đầu.
Làm thế nào để toá gỡ được khó khăn này?
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều tổ chức huấn luyện có chương trình tập
huấn cho các giảng viên kiêm chức về phương pháp giảng dạy . Với một phí tổn đầu
tư vừa phải, thời kì linh hoạt, có thể đề nghị thiết kế chương trình thích hợp
với nhu cầu và đặc biệt là với công nghệ giảng dạy hiện đại, các giảng viên kiêm
chức hoàn toàn có thể trở nên giảng viên chuyên nghiệp trong lĩnh vực của mình
(Thậm chí có thể được TOT đào tạo để trở nên giảng sư trong các lĩnh vực như kỹ
năng mềm hay kỹ năng quản lý lãnh đạo, một lĩnh vực tập huấn mà bây giờ các cơ
quan rất đang quan tâm)
Quantri.Vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét